หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
ครอบครัวของฉัน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ท่องจำคำศัพท์ เวลา 3
ชั่วโมง
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
การอ่านออกเสียงและบอกความหมายของคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวได้ถูกต้อง
จะทำให้สามารถสื่อสารกับบุคคลต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ป.1/1
อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้นๆ
ป.1/2
บอกความหมายของคำและข้อความที่อ่าน
จุดประสงค์การเรียนรู้
- อ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
และบอกความหมายของคำได้
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
- การอ่านออกเสียง
และบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการสื่อสาร
ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. รักความเป็นไทย
กิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีสอนแบบบรรยาย
และวิธีสอนโดยการใช้เกม)
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
ชั่วโมงที่ 1
1. ครูร้องเพลง ใครหนอ ในหนังสือเรียน
ให้นักเรียนฟัง
2. ให้นักเรียนอ่านเนื้อเพลง “ใครหนอ”
พร้อมกัน
แล้วสนทนาซักถามนักเรียนเกี่ยวกับสาระสำคัญของเพลง จากนั้นครูเปิดเพลง “ใครหนอ”
ให้นักเรียนฟัง 1 ครั้ง แล้วให้นักเรียนฝึกร้องตามครูทีละท่อนจนคล่อง
3. ครูให้นักเรียนช่วยกันบอกว่า
ในบ้านของนักเรียนมีใครบ้าง
จากนั้นครูติดบัตรคำบนกระดาน ได้แก่ บ้าน ปู่ ย่า ตา ยาย ให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน
4. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงความสัมพันธ์ของคนในบ้าน
เช่น ปู่เป็นพ่อของพ่อ ย่าเป็นแม่ของแม่
ตาเป็นพ่อของแม่ ยายเป็นแม่ของแม่ แล้วให้นักเรียนอ่านเรื่อง “ครอบครัวของฉัน”
ในหนังสือเรียน
5. นักเรียนร่วมกันแสดงความรู้สึกที่ได้รับจากการอ่านเรื่อง
ครอบครัวของฉัน จากนั้นให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในหนังสือแบบฝึกหัด
โดยให้วาดภาพหรือติดภาพบ้านของนักเรียนและสมาชิกในครอบครัว พร้อมทั้งเขียนว่า
มีใครในภาพบ้าง ครูหาอาสาสมัครนักเรียน 2-3 คน ออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน
1. ครูให้นักเรียนอ่านคำใหม่จากบัตรคำบนกระดาน
ดังนี้
ครอบครัว คุณค่า ดูแล ตา น้อง
แบบอย่าง ปัญหา ปู่ พ่อ พี่
แม่ ยกย่อง ย่า ยาย สมาชิก
ให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำใหม่ตามครูทีละคำจนคล่อง
2. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์ เพื่อทบทวนความรู้เดิม
3. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6
คน ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1
แผ่น ให้นักเรียนเล่นเกม “ผลัดกันจำ” โดยให้นักเรียนแต่ละคนเขียนคำศัพท์ลงในกระดาษของตนเองครั้งละ
1 คำ
แล้ววางกระดาษคว่ำไว้
เมื่อทุกคนเขียนเสร็จแล้ว ให้เปิดคำศัพท์ดูพร้อมๆ กัน
แล้วแต่ละคนเลือกบอกความหมายของคำศัพท์ที่เพื่อนเขียนคนละ 1
คำ (ไม่ซ้ำกัน) เมื่อทุกคนบอกความหมายของคำศัพท์ครบแล้ว ให้ทำเช่นเดิมซ้ำอีกครั้ง โดยแต่ละคนห้ามเขียนคำศัพท์ซ้ำกันในแต่ละรอบ
และถ้าสมาชิกในกลุ่มคนใดบอกความหมายของคำศัพท์ที่เพื่อนเขียนไม่ได้ จะต้องหยุดเล่น ทำเช่นนี้จนเหลือผู้เล่นเพียงคนเดียว ถึงเป็นผู้ชนะของแต่ละกลุ่ม
4. ครูให้ผู้ชนะของแต่ละกลุ่มมารวมกลุ่มใหม่แล้วเล่นเกม
“ผลัดกันจำ” อีกครั้ง จนได้ผู้ชนะ
ครูกล่าวชมเชยผู้ชนะ และซักถามว่า
ทำอย่างไรจึงจดจำความหมายของคำศัพท์ได้
จากนั้นให้นักเรียนคนอื่นๆ
นำวิธีการไปปฏิบัติตามเพื่อพัฒนาตนเองในด้านความจำ
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน ภาษาไทย
(หลักภาษาและการใช้ภาษา) ป.1
2. แบบฝึกหัด ภาษาไทย ป.1
3. บัตรคำสมาชิกในครอบครัว
แหล่งการเรียนรู้
1. ห้องสมุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น