วิชา...ภาษาไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การเขียนสื่อสารด้วยถ้อยคำ
เรื่อง การคัดลายมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เวลา 2 ชั่วโมง
สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด
การคัดลายมือมีความสำคัญมากต่อการพัฒนาไปสู่ทักษะการเขียน และแสดงให้เห็นถึงความภาคภูมิใจ
ศรัทธา และรักการเขียนภาษาไทยอันเป็นมรดกและภาษาประจำชาติของไทย
ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ป.1/1 คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด
จุดประสงค์การเรียนรู้
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกความสำคัญ และจุดประสงค์ของการคัดลายมือ
2. คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดได้อย่างสวยงามและถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
การคัดลายมือด้วยตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามแบบตัวอักษรไทย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการสื่อสาร
ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการปฏิบัติ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
(วิธีสอนแบบบรรยาย และวิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ) นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ชั่วโมงที่ 1 1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ 2. ให้อาสาสมัครนักเรียน 3 คน ออกมาเขียนชื่อตนเองหน้าชั้นเรียนด้วยลายมือตัวบรรจง 3. ให้เพื่อนในชั้นเรียนช่วยกันให้คะแนนว่า เพื่อนคนใดเขียนได้สวยที่สุด พร้อมทั้งบอกเหตุผลประกอบ 4. ครูอธิบายให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนและการคัดด้วยลายมือที่สวยงาม แล้วให้นักเรียนศึกษารูปแบบตัวอักษรไทย จากหนังสือเรียน 5. ครูอธิบายวิธีการคัดลายมือที่ถูกต้องให้นักเรียนเข้าใจ แล้วแจกกระดาษให้นักเรียนฝึกคัดตัวอักษรไทยแบบอาลักษณ์ 6. ครูตรวจสอบผลงานการคัดตัวอักษรไทยแบบอาลักษณ์ พร้อมทั้งเสนอแนะวิธีการคัดลายมือที่ถูกต้องเพิ่มเติม ชั่วโมงที่ 2 1. ให้นักเรียนทบทวนความรู้เกี่ยวกับการคัดลายมือ และร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับคุณค่าของการคัดลายมือ 2. ให้นักเรียนเลือกบทกลอน หรือวรรคทองของวรรณคดีที่ชื่นชอบ 4 บท เพื่อมาฝึกคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด 3. ครูให้นักเรียนนำผลงานที่คัดลายมือเสร็จแล้วนำมาส่งครู ครูคัดเลือกผลงานของนักเรียนที่คัดลายมือได้สวย 5 ผลงาน ออกมาแสดงเป็นตัวอย่างให้เพื่อนๆ ในชั้นเรียนดู แล้วชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดวางสระ วรรณยุกต์ การเว้นช่องไฟและอื่นๆ ให้นักเรียนเข้าใจ และนำไปเป็นแบบอย่างที่ดีในการคัดลายมือ 4. ครูเน้นย้ำเรื่อง การคัดลายมือให้สวยงาม เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้การเขียนสื่อสารมีความน่าสนใจและมีเสน่ห์ |
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้ 1. หนังสือเรียน ภาษาไทย : หลักภาษาและการใช้ภาษา ป.1 2. กระดาษ 3. รูปแบบตัวอักษรไทย เช่น แบบอาลักษณ์ แบบตัวเหลี่ยม แบบราชบัณฑิต แหล่งการเรียนรู้ 1. ห้องสมุด |
ที่มาhttp://www.trueplookpanya.com/true/lesson_plan_detail.php?lesson_plan_id=202
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น