หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ศาสนาของเรา
เรื่อง ชาวพุทธที่ดี ชั้นประถมศึกษาปีที่
1เวลา 3 ชั่วโมง
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอดศาสนิกชนที่ดีพึงปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อศาสนสถานที่ตนนับถือ แสดงตนเป็นศาสนิกชน และปฏิบัติตนในศาสนพิธีหรือพิธีกรรม และวันสำคัญต่างๆ ทางศาสนาได้ถูกต้อง
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
ตัวชี้วัดส 1.2 ป.1/1 บำเพ็ญประโยชน์ต่อวัด หรือศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ
ป.1/2 แสดงตนเป็นพุทธมามกะ หรือแสดงตนเป็นศาสนิกชนของศาสนาที่ตนนับถือ
ป. 1/3
ปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรม และวันสำคัญทางศาสนาตามที่กำหนดได้ถูกต้อง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บำเพ็ญประโยชน์ต่อวัด
หรือศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือได้
2. แสดงตนเป็นพุทธมามกะ
หรือแสดงตนเป็นศาสนิกชนของศาสนาที่ตนนับถือได้
3. ปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรม
และวันสำคัญทางศาสนาตามที่กำหนดได้ถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้แกนกลาง1. การบำเพ็ญประโยชน์ต่อวัดหรือศาสนสถาน
- การพัฒนาทำความสะอาด
- การบริจาค
- การร่วมกิจกรรมทางศาสนา
2. การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ
- ขั้นเตรียมการ
- ขั้นพิธีการ
3. ประวัติโดยสังเขปของวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
- วันมาฆบูชา
- วันวิสาขบูชา
- วันอาสาฬหบูชา
- วันอัฏฐมีบูชา
4. การบูชาพระรัตนตรัย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการปฏิบัติ
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์1. ซื่อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. รักความเป็นไทย
กิจกรรมการเรียนรู้
(วิธีสอนแบบกรณีศึกษา)
ชั่วโมงที่ 1-2
1. ครูให้นักเรียนดูภาพเด็กกำลังเวียนเทียนและเด็กกำลังขีดเขียนกำแพงวัด
แล้วให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ว่า ภาพใดเป็นการปฏิบัติของชาวพุทธที่ดี
และภาพใดไม่เป็นการปฏิบัติของชาวพุทธที่ดี
พร้อมทั้งบอกเหตุผล
2. ครูอธิบายให้นักเรียนเข้าใจถึงแนวทางการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี
โดยครูยกตัวอย่างการปฏิบัติที่ถือได้ว่าเป็นชาวพุทธที่ดี เช่น 1) การบำเพ็ญประโยชน์ต่อวัด
- ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดของวัด
- ไม่ทิ้งขยะบริเวณวัด
- ไม่ขีดเขียนข้อความบนสิ่งก่อสร้างของวัด
- ไม่ทำลายวัตถุสิ่งของภายในวัด
2) การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ
3) การเข้าร่วมพิธีกรรมต่างๆ ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
4) การบูชาพระรัตนตรัย
3. ครูให้นักเรียนอ่านหนังสือเรื่อง ชาวพุทธที่ดี เพื่อเป็นการทบทวนความรู้ที่ครูได้อธิบายให้ฟัง
4. ครูให้นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และท่องคำปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะ จากใบความรู้ เรื่อง การแสดงตนเป็นพุทธมามกะและบทสวด
5. ครูให้นักเรียนอ่านบทสวดบูชาพระรัตนตรัยและความหมาย จากใบความรู้ เรื่อง บทสวดบูชาพระรัตนตรัย
6. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ศึกษากรณีตัวอย่างจากใบงานที่ 4.1 เรื่อง กรณีศึกษา กลุ่มละ 1 ตัวอย่าง
7. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน ในรูปแบบที่หลากหลาย
8. นักเรียนและครูช่วยกันสรุปผลของการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดีและกล่าวคำสัญญาว่า จะเป็นชาวพุทธที่ดี
ชั่วโมงที่ 3
1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน
นั่งล้อมวงกันหรือจัดโต๊ะเป็นวงกลม
ให้ผลัดกันเล่าการกระทำของตนที่แสดงว่าเป็นชาวพุทธที่ดี
และความรู้สึกหรือความภาคภูมิใจต่อการกระทำโดยเล่าเรียงกันไปทีละคนจนจบ
แล้วจึงเริ่มต้นใหม่ ในกรณีที่มีคนต้องการเล่าเพิ่มเติม
ซึ่งบางคนอาจจะมีการกระทำที่คล้ายคลึงกัน2. สมาชิกของทุกกลุ่มช่วยกันสรุปการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดีของสมาชิกในกลุ่ม และความรู้สึกของการกระทำหรือความภาคภูมิใจต่อการกระทำ
3. ครูสุ่มเรียกตัวแทนกลุ่ม 2-3 กลุ่ม รายงานการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี และให้กลุ่มอื่นที่มีการกระทำแตกต่างกันออกไปได้นำเสนอเพิ่มเติม ครูชมเชยนักเรียนที่ปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี
4. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปแนวทางการปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดีและผลของการกระทำซึ่งเป็นประโยชน์ต่อตนเอง พระพุทธศาสนา หรือสังคมทั่วไป
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้1. หนังสือเรียน สังคมศึกษาฯ ป.1
2. ตัวอย่างสื่อประกอบการสอน
3. วีดิทัศน์เกี่ยวกับการบำเพ็ญประโยชน์ และการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ
4. ใบความรู้ เรื่อง การแสดงตนเป็นพุทธมามกะและบทสวด
5. ใบความรู้ เรื่อง บทสวดบูชาพระรัตนตรัย
6. ใบงานที่ 4.1 เรื่อง กรณีศึกษา
แหล่งการเรียนรู้
1. ผู้ปกครอง
และ/หรือผู้รู้2. ศาสนสถานใกล้โรงเรียน
3. ห้องสมุด
4. แหล่งข้อมูลสารสนเทศ
ที่มาhttp://www.trueplookpanya.com/true/lesson_plan_detail.php?lesson_plan_id=234
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น