หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและศาสนพิธี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เวลา 2 ชั่วโมง
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
พุทธศาสนิกชนทุกคนพึงปฏิบัติตนในศาสนพิธี
พิธีกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้ตัวชี้วัด
ส 1.2 ป.1/3 ปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรม และวันสำคัญทางศาสนาตามที่กำหนดได้ถูกต้อง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกเหตุการณ์สำคัญที่เกิดในวันสำคัญทางศาสนาได้ถูกต้อง2. ปฏิบัติตนในศาสนพิธี และเข้าร่วมพิธีกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาได้
3. ท่องบทสวดบูชาพระรัตนตรัยได้ถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้แกนกลาง 1. ประวัติโดยสังเขปของวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
- วันมาฆบูชา
- วันวิสาขบูชา
- วันอาสาฬหบูชา
- วันอัฏฐมีบูชา
2. การบูชาพระรัตนตรัย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความสามารถในการสื่อสาร
ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการปฏิบัติ
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
(วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ :
เทคนิคการต่อเรื่องราว Jigsaw )นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน ประจำหน่วยการเรียนรู้ที่ 6
ชั่วโมงที่ 1
1. ครูนำบัตรภาพเกี่ยวกับวันสำคัญต่างๆ
มาให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกว่าเป็นวันสำคัญใด2. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน โดยให้นักเรียนเลือกกลุ่มเองตามความสมัครใจ ครูแนะนำให้นักเรียนเปลี่ยนกลุ่มใหม่ เพื่อเป็นการฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างหลากหลาย และให้นักเรียนคัดเลือกหัวหน้ากลุ่ม รองหัวหน้ากลุ่ม และตั้งชื่อกลุ่ม
3. ให้แต่ละกลุ่มจัดลำดับเป็นลำดับที่ 1, ลำดับที่ 2, ลำดับที่ 3, ลำดับที่ 4
4. นักเรียนลำดับที่ 1 ของทุกกลุ่มไปรวมกันและร่วมกันศึกษาค้นคว้า เรื่อง วันมาฆบูชา จาก หนังสือเรียน
5. นักเรียนลำดับที่ 2 ของทุกกลุ่มไปรวมกัน และร่วมกันศึกษาค้นคว้า เรื่อง วันวิสาขบูชา จากหนังสือเรียน
6. นักเรียนลำดับที่ 3 ของทุกกลุ่มไปรวมกัน และร่วมกันศึกษาค้นคว้าเรื่อง วันอัฏฐมีบูชา จากหนังสือเรียน
7. นักเรียนลำดับที่ 4 ของทุกกลุ่มไปรวมกัน และร่วมกันศึกษาค้นคว้าเรื่อง วันอาสาฬหบูชา จากหนังสือเรียน
8. เมื่อนักเรียนแต่ละคนศึกษาจบแล้ว ให้กลับเข้ากลุ่มเดิม แล้วนำความรู้ที่ศึกษาค้นคว้าจากเพื่อนกลุ่มอื่นมาเล่าให้เพื่อนในกลุ่มฟัง (โดยเล่าตามลำดับเลข)
9. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันอภิปรายว่า การศึกษาวันสำคัญทางพระพุทธศาสนามีประโยชน์อย่างไร จากนั้นร่วมกันสรุปและส่งตัวแทนออกมานำเสนอที่หน้าชั้นเรียน
10. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับวันสำคัญต่างๆ ทางพระพุทธศาสนา จากนั้นให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.1 เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยให้นักเรียนตอบคำถามที่กำหนดให้ลงในช่องว่าง เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
ชั่วโมงที่ 2
1. ครูนำภาพการปฏิบัติตนของชาวพุทธ เช่น
การทำบุญตักบาตร การเวียนเทียนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนามาให้นักเรียนดู
เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน2. ครูให้นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน แล้วให้แต่ละกลุ่มฝึกท่องบทสวดบูชาพระรัตนตรัยพร้อมคำแปล โดยดูจากหนังสือเรียน
3. ครูให้แต่ละกลุ่มออกมาท่องบทสวดบูชาพระรัตนตรัยที่หน้าชั้นเรียนโดยครูจับสลากเรียกทีละกลุ่ม
4. ครูให้นักเรียนกลุ่มเดิมทำชิ้นงาน/ภาระงานที่ 6.1 เรื่อง วันสำคัญทางศาสนา โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลุ่มละ 1 วัน แล้วสรุปเนื้อหา พร้อมบอกพิธีกรรมที่ชาวพุทธนิยมทำในวันนั้น และหาภาพหรือวาดภาพประกอบ
5. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้ 1. หนังสือเรียน พระพุทธศาสนา ป.1
2. บัตรภาพวันสำคัญต่างๆ ทางพระพุทธศาสนา
3. บัตรภาพการปฏิบัติตนของชาวพุทธ เช่น การทำบุญตักบาตร การเวียนเทียน
4. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
แหล่งการเรียนรู้
ผู้ปกครอง / ผู้รู้ที่มาhttp://www.trueplookpanya.com/true/lesson_plan_detail.php?lesson_plan_id=171
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น